Nhà zig zag trên mảnh đất 1.200 m2

Nhà zig zag trên mảnh đất 1.200 m2


PHÚ THỌ - Không chỉ là chỗ ở của đôi vợ chồng đã về hưu, căn nhà ở huyện Tam Nông còn là nơi thờ tự để đại gia đình tụ họp mỗi dịp giỗ, Tết.

Vì lý do đó, căn nhà cần có không gian lớn. Bếp, kho và các khu chức năng phụ phải đáp ứng nhu cầu tụ họp đông người mà vẫn tiện dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Khu đất xây nhà rộng 1.200 m2, bao quanh là cảnh làng quê. Muốn tận dụng lợi thế này, các kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà và khu vườn theo những đường zig zag. Nhờ đó, không gian được kết nối với nhau, gia chủ có thể vừa đi vừa ngắm khung cảnh nông thôn từ các góc khác nhau trong nhà.

Ngôi nhà nhìn từ trên cao. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Ở tầng trệt, sân trước kết nối với các không gian chính trong nhà như phòng thờ và phòng ăn lớn. Hệ cửa chính có thể đóng mở linh hoạt theo nhu cầu và hoàn cảnh, đồng thời tích hợp các cửa sổ nhỏ, giúp điều tiết gió và ánh sáng.

Bếp, kho và hai phòng ngủ chính nằm ở phía sau tầng trệt. Gần bếp và kho, nhóm thiết kế bố trí một cửa nhỏ. Như vậy, người ở dễ dàng đi vào các khu phụ mà không cần qua cửa chính.

Trên tầng hai, ba phòng ngủ dành cho khách nhìn ra không gian xanh bên ngoài.

Sân trước kết nối với tầng trệt và mở ra nhiều lối đi vào nhà. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Để đem tới sự ấm áp cho căn nhà cũng như tăng tính gắn kết với địa phương, công trình sử dụng gỗ xoan làm vật liệu chủ đạo. Xoan là vật liệu thân thiện với nhiều khu vực nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, sinh trưởng nhanh, giá thành thấp và dễ trồng ở nhiều vùng đất khác nhau. Gỗ xoan mềm nhưng nếu ngâm trong nước đủ thời gian sẽ cứng cáp và bền hơn.

Toàn bộ đồ dùng và hệ cửa trong nhà đều dùng gỗ xoan. Phần mái kết hợp thêm các cột, dầm bê tông để tạo ra không gian cao, rộng mà không cần những cây gỗ lớn, dài và khó tìm. Cách làm này giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo tính bền vững cho công trình.

Ngoài gỗ xoan, các vật liệu như gạch mộc và bê tông được đưa vào nhằm mục đích tạo không khí mộc mạc, thân thiện. Các loại cây trong vườn đều được chọn mua từ địa phương.

Gỗ xoan, gạch đỏ và bê tông trần tạo nên không gian mộc mạc nhưng ấm áp. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Ngôi nhà và khu vườn được thiết kế theo những đường zig zag.

Căn nhà vừa là nơi ở vừa là chỗ thờ tự để đại gia đình tụ họp mỗi dịp giỗ, Tết nên cần không gian lớn.

Không gian tầng trệt mở ra khu vườn chính phía trước.

Hệ cửa chính phía trước nhà có thể đóng mở linh hoạt theo nhu cầu và hoàn cảnh, đồng thời tích hợp các cửa sổ nhỏ, giúp điều tiết gió và ánh sáng.

Bếp và bàn ăn nhỏ nằm phía sau tầng trệt.

Phòng ngủ master ở tầng trệt nhìn ra vườn.

Để đem tới sự ấm áp cho căn nhà cũng như tăng tính gắn kết với địa phương, công trình sử dụng gỗ xoan làm vật liệu chủ đạo.

Ngoài gỗ xoan, các vật liệu như gạch trần và bê tông trần được đưa vào nhằm mục đích tạo không khí mộc mạc, thân thiện.

Hành lang dài trên tầng hai liên kết ba phòng ngủ với nhau.

Nhờ khoảng thông tầng lớn, người đứng ở tầng hai có thể nhìn xuống tầng trệt và không gian bên ngoài.

Tường bê tông lỗ giúp ánh sáng đi vào nhà mà vẫn đảm bảo an toàn.

Căn nhà khi lên đèn.

Đọc thêm bài về thiết kế phòng thờ đẹp https://nhaxinhsaigon.com.vn/phong-tho/nhung-mau-thiet-ke-phong-tho-dep-noi-bat.html

Theo vnexpress

Nhận xét